มื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้รับรายงานจากนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. เกี่ยวกับสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทั่วประเทศ โดยระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม – 7 ตุลาคม 2567 พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติใน 38 จังหวัด โดยกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบประกอบด้วย เด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้มีรายได้น้อย รวมจำนวนทั้งสิ้น 79,604 ราย จาก 66,342 ครัวเรือน โดยกลุ่มเด็กมีจำนวน 9,107 ราย เยาวชน 7,558 ราย คนพิการ 12,076 ราย ผู้สูงอายุ 39,627 ราย และผู้มีรายได้น้อย 11,236 ราย

กระทรวง พม. ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

กระทรวง พม. ได้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทั่วประเทศด้วยความร่วมมือจากภาคธุรกิจเอกชน อาทิ การมอบ เครื่องอุปโภคบริโภค เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ข้าวกล่อง น้ำดื่ม ยารักษาโรค และกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการ นอกจากนี้ ยังได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 46 แห่งใน 16 จังหวัด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประสบภัย รวมถึงจัดตั้งโรงครัวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในแต่ละพื้นที่

เชียงใหม่หนักสุด เจ้าหน้าที่ พม. ร่วมมือให้ความช่วยเหลือเต็มกำลัง

สำหรับในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง กระทรวง พม. ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวน 53 แห่ง เพื่อรองรับผู้ประสบภัย โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือ อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่ ศูนย์พักพิงชุมชนเอื้ออาทร สันผีเสื้อ และศูนย์พักพิงโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ รวมถึงจัดตั้งครัวกลาง ณ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์ เพื่อประกอบอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่

หน่วยงาน พม. และเจ้าหน้าที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางแล้ว เจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. เองก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ จำนวน 63 คน จาก 12 หน่วยงาน และมีหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 4 แห่ง ได้แก่

  1. ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จังหวัดเชียงใหม่
  2. ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดเชียงใหม่
  3. ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง สันมหาพน
  4. ศูนย์บริการผู้สูงอายุ ปิยะมาลย์

ทั้งนี้ ระดับน้ำในพื้นที่หน่วยงานต่าง ๆ สูงถึง 1.20 เมตร ทำให้อาคารสำนักงานบางส่วน บ้านพักข้าราชการ และห้องประชุมใหญ่ได้รับความเสียหาย ระบบน้ำบาดาลไม่สามารถใช้ได้ จึงจำเป็นต้องตัดระบบไฟฟ้าชั้น 1 ชั่วคราว ซึ่งคาดว่าน้ำจะท่วมขังต่อเนื่องอีก 4-5 วันก่อนจะลดลง

ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ในส่วนของจังหวัดเชียงราย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 3,888,000 บาท เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจำนวน 216 หลังคาเรือน โดยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งฟื้นฟูที่อยู่อาศัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงการทำความสะอาดบ้านเรือนผู้สูงอายุและคนพิการ พร้อมจัดทำแผนซ่อมแซมบ้านพักให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2567 นี้

บทสรุป: เร่งเยียวยา ฟื้นฟู และสร้างแผนป้องกันในอนาคต

นายวราวุธเน้นย้ำว่า กระทรวง พม. จะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางอย่างเต็มที่ พร้อมประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้พิจารณาการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ พม. ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และวางแผนป้องกันการเกิดอุทกภัยในอนาคต โดยเน้นการฟื้นฟูและการดูแลประชาชนให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : กระทรวง พม.

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME