ความสำเร็จในการประชุมอาเซียนครั้งที่ 44 และ 45 ของประเทศไทย

ในวันที่ 12 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงความสำเร็จของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44 และ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2567 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การประชุมครั้งนี้เป็นการแสดงถึงความสำคัญและบทบาทของประเทศไทยบนเวทีโลก

การประชุมอาเซียนที่ประสบความสำเร็จ

การประชุมอาเซียนครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย โดยมีนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมอย่างแข็งขัน ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีส่วนร่วมในกว่า 20 วาระสำคัญ ตั้งแต่พิธีเปิดการประชุมจนถึงการกล่าวถ้อยแถลงที่แสดงถึงวิสัยทัศน์และนโยบายของประเทศไทยในการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจร่วมกัน

การเจรจาทางเศรษฐกิจที่ก้าวหน้า

นายกรัฐมนตรีแพทองธารฯ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาทางการค้าและการลงทุนกับประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ การประชุมครั้งนี้เปิดโอกาสให้เกิดการเจรจาการค้าการลงทุนที่ดีเยี่ยม และได้รับความสนใจจากผู้นำประเทศต่างๆ นอกจากการประชุมสุดยอดอาเซียนแล้ว ยังมีการประชุมอาเซียน-จีน อาเซียน-เกาหลี และอาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งทุกครั้งที่มีการกล่าวแถลง นายกรัฐมนตรีได้แสดงถึงความตั้งใจในการร่วมมือแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก

การประชุมทวิภาคีและการลงทุนใหม่

หลังจากการประชุมอาเซียน นายกรัฐมนตรีแพทองธารฯ ได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีกับ 12 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น สิงคโปร์ กัมพูชา และอื่นๆ ซึ่งมีการลงนามข้อตกลงการลงทุนใหม่ ๆ เช่น กลุ่มทุนในตะวันออกกลางที่ประกาศแผนลงทุนในศูนย์ข้อมูลดาต้าเซนเตอร์ในไทยกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท การลงทุนนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจไทยในระยะยาว

การแสดงถึง Soft Power ของไทย

นอกจากด้านเศรษฐกิจแล้ว นายกรัฐมนตรียังได้แสดงถึง Soft Power ของไทยอย่างเด่นชัด ด้วยการแต่งกายผ้าไทยที่สวยงามและการต้อนรับจากสื่อและประชาชนลาวที่เป็นกันเอง การประชุมครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ แต่ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในสายตาชาวต่างชาติ

อนาคตที่สดใสสำหรับประเทศไทย

หลังการประชุมอาเซียนครั้งนี้ คาดว่าจะมีข่าวดีเพิ่มเติมสำหรับประเทศไทย ทั้งการลงทุนจากต่างประเทศและการขยายโอกาสทางการค้าอย่างต่อเนื่อง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ได้ให้ความเห็นว่า ความสำเร็จในการประชุมครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับประเทศคู่ค้าทั่วโลก

การทำงานหนักของคณะผู้แทนไทยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแพทองธารฯ ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถในการเจรจาและสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศในทุกด้าน

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : ทีมข่าวนครเชียงรายนิวส์

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME