เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 67 ที่โรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงราย รีสอร์ท นายวีรวิชญ์ เธียรชัยนันท์ ผู้อำนวยการโครงการแม่น้ำโขงเพื่ออนาคต องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการปฏิบัติการ เรื่องหมอกควันข้ามแดนกับ พรบ.อากาศสะอาด  โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการแม่โขงเพื่ออนาคต (Mekong for the Future) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง USAID และ WWF ซึ่งมีคณาจารย์ นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย น้องๆ จากโรงเรียนเทศบาลเวียงคำพาง อำเภอแม่สาย  ผู้แทนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเมียนมา เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เชื่อมความสัมพันธ์ ในการจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดน

          นายวีรวิชญ์ เธียรชัยนันท์ ผู้อำนวยการโครงการแม่น้ำโขงเพื่ออนาคต องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล กล่าวว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับปัญหามลพิษหมอกควันไฟป่าที่มีปัญหามาอย่างยาวนาน ซึ่งภาคเหนือในช่วงเดือน ธันวาคมไปจนถึงเดือนเมษายนเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาเยือนจังหวัดเชียงราย แต่ด้วยในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่ชาวเกษตรกรเก็บเกี่ยวพืชผล รวมถึงเตรียมหน้าดินในการปลูกพืช จึงทำให้ในช่วงเดือนมีนาคมมีการเผามากที่สุด ทำให้ส่งผลกระทบด้านสุขภาพกับผู้มาเยือน ประชาชนในพื้นที่ และประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่สามารถที่จะแก้ไขเพียงประเทศใดประเทศหนึ่ง ทั้งสามประเทศต้องร่วมมือกัน เพื่อรักษาสมดุลย์ของทรัพยากร ทางเลือกใหม่ที่ช่วยลดการเผา

          สำหรับการประชุมฯ ครั้งนี้  ผู้เข้าปร่วมประชุมจะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่องปัญหาหมอกควันของแต่ละพื้นที่ รวมถึงมีวิทยากรมาให้ความรู้ในการจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดน โดย ดร.นพ.วิรุฬ ลิ้มสวาท กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด บรรยาย เรื่อง พรบ.อากาศสะอาด กับการจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดน  ผศ.ดร.นิอร สิริมงคลเลิศกุล บรรยาย “ความสัมพันธ์ Hotspot กับ Land used ในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงไทย-สปป.ลาว-เมียนมาร์”   ตลอดจนกิจกรรมการทำ Work Shop ร่วมกัน ซึ่งจะถูกนำไปเสนอต่อ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาสู่การผนวกเข้ากับ Clean Air act ต่อไป

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME