เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Asian SEA Story ได้โพสต์การจัดอันดับ “Countries with the Richest Heritages in the World 2024” โดย U.S. News & World Report ซึ่งได้จัดลำดับประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมโดดเด่นที่สุดของโลกในปี 2024 ประเทศไทยติดอันดับที่ 8 จากการจัดอันดับนี้ โดยประเทศไทยเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของมรดกทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่และหลากหลาย

การจัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรมนี้ใช้เกณฑ์ 5 ด้าน ได้แก่ การเข้าถึงทางวัฒนธรรม ความมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อาหารที่มีชื่อเสียง แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางภูมิศาสตร์ โดยทั้ง 5 เกณฑ์นี้ถูกนำมาพิจารณาอย่างเท่าเทียมกันเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงมรดกทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ

ประเทศที่ดีที่สุด

การจัดอันดับย่อยของมรดกนั้นอิงตามค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักที่เท่ากันของคุณลักษณะของประเทศห้าประการที่เกี่ยวข้องกับมรดกของประเทศ: เข้าถึงได้ทางวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีอาหารรสเลิศ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากมาย และสถานที่ท่องเที่ยวทางภูมิศาสตร์มากมาย โปรดอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอันดับของเรา วิธีการของประเทศที่ดีที่สุด

ประเทศไทย: แผ่นดินแห่งเสรี

ประเทศไทย หรือที่แปลว่า “ดินแดนแห่งเสรี” เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคยถูกล่าอาณานิคมจากยุโรป ตั้งอยู่บนคาบสมุทรอินโดจีน มีประเทศเพื่อนบ้านได้แก่ เมียนมา ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย เดิมประเทศไทยมีชื่อว่า “สยาม” และรวมตัวเป็นอาณาจักรในช่วงกลางศตวรรษที่ 14 ก่อนจะกลายเป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญในปี 2475 หลังการปฏิวัติอย่างสันติ นับตั้งแต่นั้นมา

 

แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทางการเมือง แต่ภาคการเกษตรที่สำคัญและอุตสาหกรรมการผลิตที่แข่งขันได้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีความแข็งแกร่งและเจริญเติบโตต่อเนื่อง โดยมีอัตราความยากจนและการว่างงานต่ำ ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของข้าวในโลกและเป็นผู้นำในด้านสิ่งทอ ดีบุก และอิเล็กทรอนิกส์ สังคมไทยได้รับอิทธิพลจากการศึกษาและเทคโนโลยีตะวันตกที่ผสมผสานเข้ากับสังคมที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด

วัฒนธรรมที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก แม้ว่าการท่องเที่ยวจะมีส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพียง 7% แต่ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าหลงใหล ด้วยความหลากหลายทั้งในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งโบราณคดี และวัฒนธรรมพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ทุกที่ใน “ดินแดนแห่งรอยยิ้ม” เมืองที่คึกคักทันสมัย รวมถึงชายหาดที่สวยงามและวัดวาอารามทองคำ ประเทศไทยยังมีชื่อเสียงในเรื่องของการนวดไทยและอาหารที่เป็นที่รู้จักกันดีในด้านการผสมผสานรสชาติหวาน เปรี้ยว เค็ม ขม และเผ็ด

ประเทศไทยยังคงเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของ “อาเซียน” และเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ร่วมลงนามในข้อตกลงต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค ประเทศไทยยังเป็นสมาชิกของสหประชาชาติ, APEC, ธนาคารโลก และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย

รายชื่อ 20 ประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2024

  1. กรีซ
  2. อิตาลี
  3. สเปน
  4. ฝรั่งเศส
  5. ตุรกี
  6. เม็กซิโก
  7. อียิปต์
  8. ไทย
  9. โปรตุเกส
  10. อินเดีย
  11. ญี่ปุ่น
  12. บราซิล
  13. จีน
  14. โมร็อกโก
  15. สหราชอาณาจักร
  16. ไอร์แลนด์
  17. อาร์เจนตินา
  18. ออสเตรีย
  19. สหรัฐอเมริกา
  20. ออสเตรเลีย

ประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญระดับโลก ที่สามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาเยี่ยมชม

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : U.S. News & World Report / Asian SEA Story

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME