เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567 นายสายัณห์ นักบุญ ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ทีมไฟร์แมน (Fireman) และพนักงานอาสาจากศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ได้จัดโครงการ “สอนน้องสู้ไฟ” ปีที่ 4 ขึ้น ณ โรงเรียนวัดจอเจริญสุขุมวาท ซึ่งเป็นโรงเรียนวัดเอกชน ในระบบประเภทสามัญศึกษา ตั้งอยู่ในบ้านจอเจริญ ตำบลดอนศิลา อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย กิจกรรมนี้มุ่งเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันเพลิงไหม้และการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงให้กับเด็กนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน

กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านความปลอดภัย

โครงการ “สอนน้องสู้ไฟ” ที่จัดขึ้นในปีนี้ถือเป็นการดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างความรู้และความเข้าใจในการป้องกันเพลิงไหม้ให้กับเยาวชน บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ทีมงานจากเซ็นทรัล เชียงราย ได้นำเสนอทั้งในส่วนของภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงการสาธิตวิธีการใช้ ถังดับเพลิง ประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

การเรียนรู้ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังมุ่งให้เด็กๆ ได้รับทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดอุบัติการณ์เพลิงไหม้ นักเรียนและบุคลากรจะสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง

การสอนและการปฏิบัติจริง

ในภาคทฤษฎี ทีมงานได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของเพลิงไหม้ การป้องกันเหตุการณ์อัคคีภัยในสถานที่ต่างๆ เช่น ในบ้านหรือโรงเรียน และการใช้ ถังดับเพลิง อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะการใช้ถังดับเพลิงในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้เบื้องต้น นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของถังดับเพลิง เช่น ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และชนิดน้ำยาโฟม รวมถึงวิธีการเลือกใช้ถังดับเพลิงที่เหมาะสมกับประเภทของเพลิงไหม้แต่ละชนิด

ในภาคปฏิบัติ นักเรียนและครูได้ร่วมเรียนรู้ผ่านการทดลองใช้งานถังดับเพลิงจริง โดยทีมงานไฟร์แมนได้สาธิตการใช้งานทีละขั้นตอน พร้อมอธิบายวิธีการจับและใช้ถังดับเพลิงอย่างปลอดภัย การฝึกซ้อมนี้มุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถจัดการกับเหตุการณ์เพลิงไหม้เบื้องต้นได้อย่างมั่นใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มอบสิ่งของเพื่อสนับสนุนการป้องกันภัยในโรงเรียน

นอกจากการสอนและสาธิตการป้องกันเพลิงไหม้แล้ว ทีมงานจากศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ยังได้มอบสิ่งของที่จำเป็นสำหรับโรงเรียน เพื่อสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุและอัคคีภัยในอนาคต โดยของที่มอบให้ ได้แก่ ถังดับเพลิง ชนิดต่างๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันเพลิงไหม้ และหลอดไฟเพื่อการใช้งานในพื้นที่ของโรงเรียน ตลอดจนสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อสนับสนุนการดำรงชีวิตประจำวันของนักเรียน

การรับมอบสิ่งของในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก อาจารย์โชติวิทย์ ปัญโญ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดจอเจริญสุขุมวาท พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียนที่ให้การต้อนรับทีมงานเซ็นทรัล เชียงรายอย่างเป็นกันเอง งานนี้ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความรู้ด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความร่วมมือและความรับผิดชอบขององค์กรเอกชนในการส่งเสริมสังคมที่ปลอดภัยและน่าอยู่

ความสำคัญของโครงการ “สอนน้องสู้ไฟ” ต่อสังคม

โครงการ “สอนน้องสู้ไฟ” เป็นโครงการที่สะท้อนถึงความใส่ใจขององค์กรเอกชนอย่างเซ็นทรัล เชียงราย ที่มุ่งสร้างสรรค์สังคมที่ปลอดภัยและมีความพร้อมในการรับมือกับอัคคีภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นโรงเรียนและชุมชนที่มีเด็กๆ อาศัยอยู่ โครงการนี้ไม่เพียงแค่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันเพลิงไหม้เท่านั้น แต่ยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้การจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยความรอบคอบและถูกต้อง

ในยุคที่สังคมต้องเผชิญกับปัญหาหลายประการ ความรู้ด้านความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี โครงการนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความรู้ให้กับเด็กๆ และชุมชน เพื่อให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทักษะในการป้องกันตนเองและสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้อย่างมั่นใจ

สรุป

โครงการ “สอนน้องสู้ไฟ” ปีที่ 4 ของเซ็นทรัล เชียงราย ได้ดำเนินการเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคมและชุมชน โดยการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันเพลิงไหม้ และการใช้ถังดับเพลิงอย่างถูกต้องให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนวัดจอเจริญสุขุมวาท การดำเนินการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรเอกชนและชุมชนในการสร้างสังคมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นในอนาคต

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : ทีมข่าวนครเชียงรายนิวส์

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME