เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ที่ผ่านมศูนย์ดำรงค์ธรรม จ.เชียงราย นายสุรพงค์ สันติพงค์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารอีกหลายคนได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เพื่อขอให้พิจารณาย้าย ดร.ศรากร บุญปถัมภ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ออกไปอย่างเร่งด่วน โดยนายสุรพงศ์ และคณะได้ยื่นหนังสือมีเนื้อหาว่าผู้อำนวยการได้ย้ายมาจาก จ.สุพรรณบุรี ไปอยู่ที่ จ.เชียงราย เมื่อเดือน ต.ค. 2565 หรือได้ 1 ปีกว่าแล้ว แต่เพราะเป็นผู้บริหารมือใหม่ที่ไม่มีฝีมือในการบริหารและทำงานล่าช้า


       หนังสือยังระบุอีกว่า ผู้อำนวยการทำงานไม่ตอบสนองนโยบายของวิทยาลัย เช่น ไม่อนุมัติเงินเพื่อทำกิจกรรมของชมรมวิชาชีพต่างๆ ไม่ส่งเสริมการทำกิจกรรม ฯลฯ ทั้งๆ ที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดสรรงบประมาณอุดหนุนให้ทำกิจกรรมจึงทำให้การเด็ดขาดการพัฒนาไม่ตอบสนองการพัฒนาทักษะวิชาชีพแต่กลับเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองและนักเรียนด้วยการเก็บเงินคนละ 500 บาท ได้ภาคเรียน 1 ล้านกว่าบาท เพื่อจ้างคนต่างชาติเพียง 1 คน และนักเรียนไม่ได้เรียนกับครูต่างชาติทุกคนทำให้เสียโอกาส ไม่ลงนามอนุญาตให้ดำเนินโครงการของนักเรียน นักศึกษาองค์การวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.) และชมรมต่างๆ โดยอ้างว่าเอกสารไม่ถูกต้องและไม่ชัดเจน ไม่มีการแก้ปัญหาที่จอดรถของนักเรียน อนุมัติการใช้รถราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน เช่น ให้รถไปราชการที่ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อรับส่งบุคคลภายนอก ฯลฯ การเดินทางไปราชการกลับไม่สนับสนุนเท่าที่ควร ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีข้อร้องเรียนต่างๆ อีกมากมาย


      ท้ายหนังสือแจ้งว่าคณะผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นข่าวจนสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ก็ทนเห็นพฤติกรรมในการบริหารเช่นนี้ไม่ได้ โดยได้พากันอดทนมานาน 1 ปีกว่าแล้ว จึงขอทางผู้บริหารจังหวัดได้เร่งพิจารณาเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป เพราะผู้อำนวยการจะต้องเป็นผู้สนับสนุนไม่ใช่ถ่วงเวลาในการพัฒนา ฯลฯ ลงนามโดยนายสุรพงค์ สันติพงค์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย โดยนายลิขิต มีเสรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ได้รับเรื่องไว้เพื่อพิจารณา ต่อไป


       ด้าน นายสุรพงศ์ กล่าวว่า คณะครูและนักเรียนนักศึกษา ไม่ได้รับการอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการเลยทำให้ตนเป็นตัวแทนของผู้บริหารเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เพื่อแสดงจุดยืน เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาเกือบทุกๆ เรื่อง ที่คณะครูอาจารย์แจ้งถึงตนว่าไม่ได้รับการสนับสนุน จึงหวังว่าศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดเชียงรายจะช่วยพิจารณาให้ย้ายผู้อำนวยการคนนี้ออกไปอยู่ที่อื่นเสียเพื่อจะได้กลับมาพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป โดยคนใหม่ที่จะเข้ามาขอให้เป็นคนดี เห็นอกเห็นใจและให้เกียรติครูอาจารย์ ไม่ลุแก่อำนาจ เห็นใจนักเรียนนักศึกษา และมีความโปร่งใส ซึ่งก่อนหน้านี้วงการการศึกษาโดยเฉพาะสังกัดกรมอาชีวศึกษาใน จ.เชียงราย ไม่เคยเกิดปัญหาการร้องเรียนถึงขั้นที่ผู้บริหารหรือคณะครูออกมาเรียกร้องให้ย้ายผู้บริหารระดับสูงออกจากตำแหน่งเช่นนี้มาก่อน โดยเฉพาะวิทยาลัยเทคนิคเชียงรายถือเป็นองค์กรการศึกษาที่อยู่คู่กับ จ.เชียงราย และมีประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวข้องกับชาวเชียงรายมาช้านาน

 

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME