เมื่อวันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2567 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ได้จัดงานเสวนาวิชาการในหัวข้อ “Save เฮือนบรรพบุรุษ เชียงของ” ภายใต้โครงการอนุรักษ์เรือนโบราณในพื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยงานเสวนานี้จัดขึ้นที่อาคารศาลาอเนกประสงค์ วัดป่าหวายขุมเงิน มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมโบราณของชาวเชียงของที่มีคุณค่าในด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และภูมิปัญญาชาวบ้าน

ความร่วมมือในการอนุรักษ์เรือนโบราณ

งานนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ที่ว่าการอำเภอเชียงของ เทศบาลตำบลเวียงเชียงของ และสถาบันศิลปวัฒนธรรมและอารยธรรมลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งนำโดยนายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ และมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านการอนุรักษ์เรือนโบราณหลายท่านเข้าร่วม ทั้งพระครูสุจิณวรคุณ เจ้าคณะตำบลศรีดอนชัย และนายรุ่งโรจน์ เปี่ยมยศศักดิ์ ศิลปินล้านนาและนักอนุรักษ์ชุมชน นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการในท้องถิ่น และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

จุดประสงค์ของโครงการอนุรักษ์

การจัดงานเสวนาวิชาการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่ที่ต่อยอดมาจากกิจกรรม “SAVE 50 เฮือนโบราณเชียงราย” ซึ่งจัดขึ้นในงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 และกิจกรรม “Save เฮือนบรรพบุรุษเชียงแสน” ที่จัดขึ้นในอำเภอเชียงแสน โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในท้องถิ่นได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการอนุรักษ์บ้านเรือนบรรพบุรุษที่มีความเก่าแก่และมีคุณค่าทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะเรือนโบราณในพื้นที่อำเภอเชียงของที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งในปัจจุบัน

บทบาทของศิลปินและนักอนุรักษ์ในชุมชน

นายรุ่งโรจน์ เปี่ยมยศศักดิ์ ศิลปินล้านนาและนักอนุรักษ์ชุมชน ผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการจัดทำโครงการนี้ ได้กล่าวถึงการศึกษาและค้นคว้าเรื่องราวของเรือนบรรพบุรุษในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่อำเภอเชียงแสน ที่ทำให้ประชาชนตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น การนำเสนอผลงานศิลปะเกี่ยวกับเรือนบรรพบุรุษของเชียงแสน ที่จัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน ได้จุดประกายให้เกิดความรู้สึกหวงแหนและอยากอนุรักษ์สถาปัตยกรรมที่สำคัญนี้ไว้

สรุปโครงการ Save เฮือนบรรพบุรุษ เชียงของ

โครงการ “Save เฮือนบรรพบุรุษ เชียงของ” จัดขึ้นเพื่อต่อยอดแนวความคิดในการอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในพื้นที่อำเภอเชียงของ การอนุรักษ์เรือนโบราณที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงของนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นสัญลักษณ์ของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดมาจากอดีต โครงการนี้มุ่งหวังให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการอนุรักษ์และมีความรักหวงแหนในมรดกที่ได้รับจากบรรพบุรุษ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการศึกษาภูมิปัญญาในด้านต่าง ๆ ให้กับคนรุ่นหลัง

ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการและประชาชน

นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การอนุรักษ์เรือนบรรพบุรุษในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายภาคส่วน ทั้งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และประชาชนในพื้นที่อำเภอเชียงของ โดยมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมและข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดในการอนุรักษ์บ้านเรือนโบราณอย่างยั่งยืน

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : สนง.วัฒนธรรม เชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME