เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย โดยได้มีการนำเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพระราชทาน จำนวน 100 เครื่อง ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่อำเภอแม่สายและอำเภอเมืองเชียงราย การใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นการช่วยล้างดินโคลนที่ทับถมในตรอก ซอย ถนน และตามบ้านเรือนประชาชน ช่วยทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่างๆ อาทิ วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการ ซึ่งการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ได้รับความชื่นชมจากชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เป็นการแสดงออกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ที่ทรงห่วงใยและทรงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต โดยได้พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลโท นพดล ปิ่นทอง รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับพระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมอุปกรณ์ประกอบ จำนวน 100 ชุด เพื่อนำไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะในอำเภอแม่สายและอำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชกระแสชื่นชมจิตอาสาทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มที่ และสามารถลดความรุนแรงของสถานการณ์ให้คลี่คลายลงตามลำดับ โดยในขณะนี้ ปริมาณน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ เริ่มลดลง ประชาชนสามารถกลับเข้ามาฟื้นฟูบ้านเรือนของตนเอง แต่ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีดินโคลนที่ทับถมอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้การทำความสะอาดต้องใช้เวลานาน และขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น

พระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงครั้งนี้ ถือเป็นความช่วยเหลือที่สำคัญในการเร่งทำความสะอาดพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ บ้านเรือนประชาชน วัด สถานที่ราชการ และถนนหนทาง ช่วยลดภาระในการทำงานและทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และยังเป็นการแสดงถึงความสำคัญของการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งนี้

การนำเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพระราชทานเข้าช่วยเหลือครั้งนี้ สร้างรอยยิ้มและความหวังให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยประชาชนหลายคนแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและความเสียสละของจิตอาสาทุกคนที่ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ การดำเนินการฟื้นฟูยังคงต้องดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชุมชนกลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็วที่สุด

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME