เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 17.30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมามอบเงินเยียวยาและสิ่งของช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย โดยได้ลงพื้นที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย เพื่อมอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบในหลายอำเภอ ประกอบด้วย อำเภอแม่สายจำนวน 2,653,200 บาท, อำเภอเทิง 297,000 บาท, อำเภอเวียงแก่น 891,000 บาท และอำเภอเมือง 1,485,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 5,326,200 บาท พร้อมมอบสิ่งของจำเป็น เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาด ไม้กวาด ที่ตักขยะ และชุดเครื่องนอน ให้กับผู้ประสบภัยทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงรายว่า น้ำท่วมในครั้งนี้เกิดจากแม่น้ำกกไหลล้นตลิ่งตั้งแต่วันที่ 10-13 กันยายน 2567 ส่งผลให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 12,000 ครัวเรือน ใน 52 ชุมชนของเขตเทศบาลนครเชียงราย ทางเทศบาลได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามขั้นตอนที่กำหนด รวมถึงการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน แต่ยังพบปัญหาหลักคือดินโคลนจำนวนมากที่สะสมอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการทำความสะอาดและฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของประชาชน จึงขอการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ประชาชนสามารถกลับเข้าบ้านได้อย่างรวดเร็ว

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า “รัฐบาลจะไม่ทิ้งประชาชนไว้เบื้องหลัง และจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง วันนี้รัฐบาลเข้ามาเพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นกำลังใจให้ทุกคน เราได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน รวมถึงจิตอาสาที่ร่วมกันเข้ามาช่วยเหลือและทำงานในพื้นที่ ขอขอบคุณทุกคนในที่นี้อย่างจริงใจ”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีบางพื้นที่ที่ยังคงขาดความช่วยเหลือ ทางรัฐบาลจะระดมกำลังจากหน่วยงานและจิตอาสาเข้ามาช่วยฟื้นฟูและทำความสะอาดบ้านเรือนให้เร็วที่สุด เพื่อคืนพื้นที่ให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้โดยเร็ว และพร้อมจะนำเสนอแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการฟื้นฟูและการช่วยเหลือในทุกพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านธนารักษ์ และชุมชนทวีรัตน์ เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้ประสบภัย พร้อมทั้งมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่ประชาชนที่ยังต้องการความช่วยเหลือ และตรวจเยี่ยมสภาพบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อประเมินสถานการณ์และเร่งวางแผนการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้สร้างความหวังและกำลังใจให้กับประชาชนในพื้นที่ที่กำลังประสบภัยเป็นอย่างมาก โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “อย่าเพิ่งท้อ ขอให้ทุกคนสู้ต่อไป ทนกันอีกนิดเดียว ความช่วยเหลือจะทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขอให้มีกำลังใจและช่วยกันส่งความรักให้กันและกัน แล้วเราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยกัน”

สรุปประเด็นหลัก

  • นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบเงินเยียวยา 5,326,200 บาท ให้ผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย
  • ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม
  • นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย รายงานว่าน้ำท่วมกระทบ 52 ชุมชน และ 12,000 ครัวเรือน
  • ปัญหาสำคัญคือดินโคลนสะสมที่ยากต่อการทำความสะอาด ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากหน่วยงานต่างๆ
  • รัฐบาลเตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณางบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติม

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : เทศบาลนครเชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME