เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพะเยาว่า นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายยศกร สุขสอาด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา และนายพูนศักดิ์ เมาะราษี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพะเยา ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาถนนทรุดตัวบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ช่วงกิโลเมตรที่ 815 + 800 ถึงกิโลเมตรที่ 815 + 900 เมตร (ขาขึ้น) ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างบ้านนาไร่เดียว ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา และบ้านชนแดน อำเภองาว จังหวัดลำปาง

เหตุการณ์ถนนทรุดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยพื้นที่ถนนเกิดการทรุดตัวลึกจนทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ ระยะความเสียหายยาวประมาณ 100 เมตร ส่งผลให้เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพะเยาต้องดำเนินการปิดช่องทางจราจรบางส่วนเพื่อความปลอดภัย และให้รถยนต์ใช้เส้นทางผ่านได้เพียงช่องจราจรเดียวเท่านั้น

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหายด้วยตนเอง และได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งออกคำสั่งให้ดำเนินมาตรการดังนี้

1. เร่งซ่อมแซมถนนที่ทรุดตัวให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว
ผู้ว่าฯ ได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงพะเยาเร่งรัดการซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้การจราจรสามารถกลับมาใช้งานได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายโดยเร็วที่สุด

2. เปิดทางน้ำและแก้ไขปัญหาการระบายน้ำ
ผู้ว่าฯ สั่งการให้เทศบาลตำบลแม่กา และหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องนำรถขุดตักขนาดเล็กเข้าพื้นที่เพื่อเปิดทางน้ำและระบายน้ำที่ขังอยู่บริเวณใกล้เคียงจุดถนนทรุดตัว พร้อมทั้งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

3. ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร
มอบหมายให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่กาลงพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชนและทรัพย์สินของทางราชการ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับผู้ใช้เส้นทาง โดยให้ความสำคัญกับการลดความแออัดและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่มีการซ่อมแซม

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพะเยาได้เริ่มดำเนินการซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์และทำทางเบี่ยงชั่วคราว เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถสัญจรได้สะดวกยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีการจำกัดช่องทางการจราจร ทางหน่วยงานก็ได้ติดตั้งป้ายเตือนและไฟสัญญาณเพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวังในการสัญจร

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาถนนทรุดตัวจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ถนนกลับมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย และไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนและการขนส่งสินค้าในพื้นที่ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวติดตามประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางนี้ในช่วงที่มีการซ่อมแซม

หากมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางหรือมีความคืบหน้าเพิ่มเติม ทางจังหวัดพะเยาจะรีบแจ้งให้ประชาชนทราบทันที ผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยมากที่สุด

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : ทีมข่าวนครเชียงรายนิวส์

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME