เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาว่าที่วัดพระธาตุผาเงา อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย กำลังดำเนินการปรับปรุงและทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อเตรียมปรับโฉมถนนสายหลักหน้าวิหารหลวงพ่อผาเงาให้สวยงาม พร้อมเผยโฉมเป็นถนนสายใหม่ที่ล้ำด้วยวัฒนธรรมและสีสันอันสดใส โดยการปรับปรุงถนนในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ แต่ยังสะท้อนถึงความร่วมมือร่วมใจของชุมชนและทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการป้ายสี ที่มุ่งสร้างสรรค์พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ให้เป็นสถานที่ที่งดงามและเต็มไปด้วยพลังบวก

ปรับปรุงถนนหน้าวิหารหลวงพ่อผาเงา: เปลี่ยนขาวเป็นเขียว เติมสีสันให้สบายตา

การปรับปรุงถนนครั้งนี้เริ่มจากการทำความสะอาดพื้นผิวถนนทั้งหมดก่อนเริ่มการ “ป้ายสีถนน” โดยมีการเลือกใช้สีเขียวอ่อนเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความรู้สึกสดชื่น สบายตา และเหมาะสมกับบรรยากาศของวัด ในพื้นที่ตั้งแต่ หน้ากุฏิท่านเจ้าคุณ ไปจนถึง ศาลาศรัทธาพุทธบารมี (ศาลาวัตถุมงคล) รวมถึงสี่แยกขึ้นดอย ทั้งนี้ ทีมงานได้ลงมือทำงานอย่างประณีตและพร้อมเพรียง โดยคำนึงถึงความสะอาดและความสวยงามของพื้นที่อย่างสูงสุด

งานแต่งแต้มสีสันครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทีมงานผู้ชำนาญการป้ายสี “ฝีมือเอกลานธรรม” ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์ลวดลายและปรับปรุงพื้นผิวถนนให้เรียบเนียนและสวยงามตามแบบฉบับของทีมงาน และยังช่วยเสริมความสวยงามให้แก่พื้นที่บริเวณโดยรอบ โดยนอกจากสีเขียวอ่อนแล้วยังมีการใช้สีอื่น ๆ ในการตกแต่งจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น ขอบถนนและทางแยก เพื่อเน้นความโดดเด่นและช่วยให้ผู้ที่มาสักการะสามารถมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนมากขึ้น

ความร่วมมือของชุมชนและทีมงาน: สร้างพื้นที่แห่งความสุขและความสามัคคี

โครงการฟื้นฟูถนนสายหลักในวัดพระธาตุผาเงาครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากคณะสงฆ์ในวัด ประชาชนในชุมชนรอบข้าง รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาร่วมมือกันอย่างเต็มกำลัง ทุกคนต่างตั้งใจทำงานเพื่อให้วัดพระธาตุผาเงากลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่งดงามและเป็นที่พักใจของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

 

นอกจากทีมงานหลักที่ประกอบด้วย ดร.พระมหาศรีพยัคฆ์ สิริวิญฺญู, พระมหาพงษ์เพชร จนฺทโชโต และพระมหาจิราพัด สิริจนฺโท แล้ว ยังมีทีมช่างฝีมือเอกจากหลายจังหวัดที่มาร่วมทำงานด้วยความตั้งใจ การทำงานในแต่ละโซนมีการจัดแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน เช่น

  1. โซนทำความสะอาด: รับผิดชอบการกวาดขยะและเศษดินออกจากพื้นถนน
  2. โซนป้ายสี: ใช้เครื่องมือพิเศษในการเคลือบพื้นผิวถนนให้เรียบเนียน และทาสีใหม่ให้มีความทนทานต่อสภาพอากาศ
  3. โซนจัดแต่งและตกแต่งจุดสำคัญ: ตกแต่งจุดต่าง ๆ ด้วยสีที่มีความสดใส เพื่อเน้นจุดสังเกตและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้สัญจรในบริเวณดังกล่าว

ถนนใหม่ เติมสีสัน สะท้อนวัฒนธรรมและศิลปะไทย

การฟื้นฟูครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การปรับปรุงถนน แต่ยังเป็นการเพิ่มคุณค่าและเสริมสร้างเอกลักษณ์ให้กับวัดพระธาตุผาเงา ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงราย การนำสีสันมาแต่งแต้มบนถนน สะท้อนถึงความสวยงามแบบไทย และสร้างความโดดเด่นให้แก่เส้นทางหลักของวัด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ถนนสายนี้เป็นถนนศิลปะที่ทั้งสวยงามและเต็มไปด้วยคุณค่าทางจิตใจ

เตรียมพร้อมเผยโฉมถนนใหม่: สร้างสรรค์พื้นที่เพื่อความสุขของทุกคน

หลังจากการฟื้นฟูเสร็จสิ้น ถนนสายหลักหน้าวิหารหลวงพ่อผาเงาจะกลายเป็นถนนที่เฉิดฉายด้วยสีสันและความงดงาม ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความสบายตาให้แก่ผู้ที่มาสักการะแล้ว ยังเป็นการยกระดับพื้นที่ให้มีความโดดเด่นมากขึ้น ทางวัดมีแผนที่จะจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเปิดตัวถนนสายใหม่อย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถติดตามข่าวสารจากวัดได้ผ่านทางสื่อออนไลน์ของวัดพระธาตุผาเงา เพื่อมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองความสำเร็จของโครงการครั้งนี้

“ความสำเร็จของการฟื้นฟูในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การทำให้ถนนกลับมาสวยงาม แต่ยังเป็นการสร้างความภูมิใจให้กับชุมชนและผู้ที่มีส่วนร่วมทุกคน ที่ได้ช่วยกันสร้างสรรค์พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ให้สวยงามและโดดเด่นขึ้น” ดร.พระมหาศรีพยัคฆ์กล่าว

บทสรุป: วัดพระธาตุผาเงา สร้างสรรค์พื้นที่ด้วยสีสันและความศรัทธา

การฟื้นฟูและปรับปรุงถนนหน้าวิหารหลวงพ่อผาเงาในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้พื้นที่กลับมาสวยงาม แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจและความสุขให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมทุกคน ทั้งยังสะท้อนถึงพลังของศิลปะและวัฒนธรรมในการสร้างสรรค์สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งพักใจที่มีความสำคัญในจังหวัดเชียงราย

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : ทีมข่าวนครเชียงรายนิวส์

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME