เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ วัดหนองครก อำเภอแม่จัน ตำบลจันจว้า จังหวัดเชียงราย นางทรงศรี คมขำ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้เป็นประธานเปิดโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และธนาคารจุลินทรีย์ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บ้านหนองครก โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาชุมชนในด้านเศรษฐกิจชีวภาพ โดยเน้นการสร้างธุรกิจชุมชน การสร้างอาชีพ และการส่งเสริมรายได้ให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ดีและยั่งยืนในระยะยาว

ในงานนี้มีผู้เข้าร่วมงานหลากหลายภาคส่วน รวมถึงนายทนงศักดิ์ ทองแสน นายกเทศมนตรีตำบลจันจว้า พ.ต.ต. ศักดิ์ชาย รีอินทร์ สารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.แม่จัน อาจารย์กาญจนา เดชอินทร์ จากโรงเรียนแม่จันวิทยาคม และอาจารย์ณรงฤทธิ์ ทุนกาศ จากโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม รวมทั้งผู้นำชุมชน ประชาชน นักเรียน และครู จากหลากหลายสถานศึกษาในพื้นที่ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความสนใจของชุมชนในโครงการครั้งนี้

โครงการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของชุมชนบ้านหนองครกกับนักวิชาการจิตอาสาแทนคุณแผ่นดิน มูลนิธิเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดเชียงราย และกลุ่มบริษัทกัลฟ์ โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานราชการอื่น ๆ ในพื้นที่ การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และธนาคารจุลินทรีย์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชนด้านเศรษฐกิจชีวภาพ ซึ่งเป็นการผสมผสานการเกษตรธรรมชาติเข้ากับการพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดธุรกิจชุมชนที่เข้มแข็ง มีอาชีพที่ยั่งยืน และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

นอกจากนี้ โครงการยังเน้นให้ความรู้และการอบรมในเรื่องของการใช้จุลินทรีย์ในการเกษตรและการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างธนาคารจุลินทรีย์ชุมชนเพื่อใช้ในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ซึ่งเป็นการลดการใช้สารเคมีและส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน นำไปสู่การพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน

นางทรงศรี คมขำ รองนายก อบจ.เชียงราย กล่าวในพิธีเปิดว่า “การพัฒนาชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ใช่เพียงการเพิ่มรายได้ แต่ยังต้องคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและการสร้างความรู้ที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพมาผสานกับการพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และธนาคารจุลินทรีย์นี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการพัฒนาชุมชนบ้านหนองครก และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชนอื่นๆ ที่ต้องการนำแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาใช้ในการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง ต่อไปในอนาคต อบจ.เชียงรายจะเดินหน้าสนับสนุนโครงการลักษณะนี้ต่อไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนในพื้นที่และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของจังหวัดเชียงราย

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : อบจ.เชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME