เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์คอนเวนชั่น อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายกำธร นาคทิพย์ ผอ.สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ผอ.สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนอธิบดีกรมบังคับคดี ร่วมกันทำพิธีเปิดโครงการ “มหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อกี่ศึกษา และหนี้ครัวเรือน ประจำปี 2567” 

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหนี้ที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้ง 10 หน่วยงาน และสถาบันการเงิน ตลอดจนลูกหนี้ เข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก ซึ่งจัดโดยสำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ร่วมกับเจ้าหนี้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วยสถาบันการเงิน 6 สถาบัน ส่วนราชการ 2 แห่ง และบริษัทเอกชน 1 แห่ง คือ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ บริษัท ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร บริษัทโตโยต้า ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด สหกรณ์การเกษตรเวียงชัย จำกัด และเจ้าหนี้อื้นๆ มาร่วมให้ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆ สำหรับการไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และหนี้ครัวเรือน 

โดยมีผู้ไกล่เกลี่ยของกรมบังคับคดีเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ย ให้ความช่วยเหลือคู่ความ ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับการบังคับคดี เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน โดยจะทำให้ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้รับการชำระหนี้ได้รวดเร็วขึ้น เป็นที่พอใจกับทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้ปริมาณคดีการยึดทรัพย์ขายทอดตลาด และการอายัดทรัพย์สินลดลง ก่อให้เกิดความสงบสุขในสังคม และช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงความเป็นธรรมได้โดยง่าย และส่งผลให้สามารถยุติข้อพิพาทชั้นบังคับคดีด้วยความรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย อีกด้วย

นายกำธร นาคทิพย์ ผอ.สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สำหรับโครงการ “มหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อกี่ศึกษา และหนี้ครัวเรือน ประจำปี 2567” ครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการยึดทรัพย์สิน การอายัดทรัพย์สิน หลังศาลมีคำพิพากษา ได้เห็นความสำคัญของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี สืบเนื่องจากลูกหนี้ตามคำพิพากษาหลายรายประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินชั่วคราว หรือได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) หรือมีเหตุอื่นทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินจนไม่สามารถชำระหนี้ได้ 
 
เป็นเหตุให้ถูกฟ้องร้องบังคับคดี ถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด หรือถูกอายัดทรัพย์ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมบังคับคดี โดยสำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงราย จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดโครงการ “มหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อกี่ศึกษา และหนี้ครัวเรือน ประจำปี 2567” เป็นประโยชน์และช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป
 

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME