เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงรายได้จัดประชุมถ่ายทอดนโยบายของ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมสร้างอนาคต” (Culture For The Future) ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย โดยมี นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุม ร่วมด้วยผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรมจากทุกหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อระดมความคิดเห็นและนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายในปีงบประมาณ 2568 อย่างเป็นรูปธรรม

วัฒนธรรม: กุญแจสำคัญสู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ในการประชุมครั้งนี้ เน้นการวางนโยบายภายใต้ 4 นโยบายหลัก ได้แก่

  1. การอนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรมดั้งเดิม
  2. การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากวัฒนธรรม
  3. การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ
  4. การยกระดับและสร้างสรรค์กิจกรรมทางวัฒนธรรมใหม่ ๆ

โดยมุ่งเน้นแนวทางการทำงานแบบ “รักษาสิ่งเดิม เพิ่มเติมสิ่งใหม่” เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจวัฒนธรรมให้เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

วัฒนธรรม: พลังแห่งอนาคตเพื่อสังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

นโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมในปีงบประมาณ 2568 ได้รับการถ่ายทอดผ่านแนวคิด “วัฒนธรรม คือ พลังแห่งอนาคต” โดยยึดหลักการขับเคลื่อน 4 นโยบาย 3 แนวทาง 2 รูปแบบการปฏิบัติ และ 1 เป้าหมายหลัก คือการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานรากสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนางสาวสุดาวรรณกล่าวว่า “เศรษฐกิจวัฒนธรรม คือ กุญแจสำคัญที่ปลดล็อกประเทศไทยสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”

การประชุมถ่ายทอดนโยบายและระดมความคิด

การประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมายหลักในการ สร้างความเข้าใจและแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ให้กับข้าราชการและบุคลากรสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย โดยมีการแบ่งกลุ่มย่อยตามสายงานเพื่อระดมความคิดเห็น และสรุปนโยบายจากไฟล์เอกสารและสื่อที่ได้รับจากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ทั้งนี้ ข้าราชการทุกคนได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2568 และปีต่อไป เพื่อผลักดันนโยบายวัฒนธรรมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้ในทุกพื้นที่

ผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วนร่วมระดมความคิด

ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย นางพรทิวา ขันธมาลา นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม, นางวนิดาพร ธิวงศ์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, นางสาวณพิชญา นันตาดี นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ รักษาการแทนผู้อำนวยการกลุ่มกิจการพิเศษ, นายภัทรพงษ์ มะโนวัน นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน, นางสาวมธุรส เมืองเสริม นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป พร้อมข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงรายกว่า 47 คน ที่เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

เป้าหมายการขับเคลื่อน: เศรษฐกิจวัฒนธรรม สู่การพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการถ่ายทอดนโยบายจากส่วนกลางแล้ว ยังเป็นการ สร้างแนวทางปฏิบัติในพื้นที่ เพื่อนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในแต่ละจังหวัด การประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ทุกคนได้รับความรู้และความเข้าใจที่ชัดเจน นำไปสู่การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายหลักของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

บทสรุป: วัฒนธรรมสร้างเศรษฐกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

การประชุมถ่ายทอดนโยบายครั้งนี้เป็นการวางรากฐานในการพัฒนาวัฒนธรรมให้เป็นพลังสำคัญในการสร้างสังคมและเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืน โดยมีการวางแนวทางการปฏิบัติอย่างชัดเจน เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป

เครดิตภาพและข้อมูลจาก : สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย

 
NAKORN CHIANG RAI NEWS TEAM
กองบรรณาธิการ นครเชียงรายนิวส์ – Nakorn Chiang Rai News
MOST POPULAR
FOLLOW ME